Tiền hoa hồng là gì? Cách tính phần trăm hoa hồng cho nhân viên bán hàng mà các chủ shop phải biết

Việc sử dụng hoa hồng trong kinh doanh là một phương thức quan trọng để thúc đẩy hoạt động buôn bán và tăng cường doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để sử dụng hoa hồng hiệu quả, các chủ shop cần lưu ý đến các quy định pháp lý liên quan và đảm bảo thực hiện các hợp đồng liên quan đến hoa hồng đầy đủ, minh bạch và chính xác.

Tiền hoa hồng là gì?

Tiền hoa hồng là khoản chi phí mà nhân viên bán hàng được nhận khi bán các sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng và mang lại doanh thu theo yêu cầu nhất định. Khoản tiền này thường sẽ được đôi bên thỏa thuận rõ ràng và thống nhất dựa trên hợp đồng trước khi giao dịch được diễn ra. 

Các yếu tố cần xem xét khi xác định cách tính hoa hồng

Trước khi xác định tỷ lệ hoặc cơ cấu hoa hồng, điều quan trọng là phải xem xét và sửa đổi, nếu cần về hợp đồng lao động. Thỏa thuận lao động thường sẽ nêu chi tiết về cách tính hoa hồng và các chi tiết về thù lao có liên quan khác.

Dưới đây là 7 yếu tố cần xem xét khi xác định cách tính hoa hồng:

  • Hoa hồng cơ bản: Phần này nêu rõ số tiền hoa hồng được tính. Dựa trên tổng doanh thu, doanh thu thuần hoặc giá trị thị trường.
  • Tỷ lệ hoa hồng: Điều này đề cập đến một con số cố định hoặc phần trăm hoa hồng cho mỗi số tiền bán được hoàn thành.
  • Thời gian áp dụng hoa hồng: Đây là khoảng thời gian áp dụng số tiền bán hàng và hoa hồng.
  • Cơ cấu hoa hồng: Điều này có thể đề cập đến chính sách quy định tỷ lệ hoa hồng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.
  • Tỉ lệ phân chia: Đôi khi, hoa hồng có thể được chia đôi nếu có nhiều cá nhân tham gia vào việc bán hàng. Một cách khác có thể chia hoa hồng là nếu hợp đồng lao động quy định rằng người quản lý nhận được phần trăm doanh thu của tất cả nhân viên bán hàng.
  • Ghi đè: Điều này có thể xảy ra khi một tình huống có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ hoa hồng của một giao dịch bán hàng.
  • Tiền thưởng: Giống như phân chia và ghi đè, tiền thưởng có thể được trao khi nhân viên vượt quá mong đợi về doanh số bán hàng hoặc như một động lực cho những người đạt được thành công các mục tiêu đã đặt ra.
Năm cách tính hoa hồng cho nhân viên phổ biến nhất hiện nay

Tiền hoa hồng là khoản chi phí mà nhân viên bán hàng được nhận khi bán các sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng

  1. Tiền hoa hồng cố định

Các chủ shop sẽ trích phần trăm tiền hoa hồng cố định cho các sản phẩm có mức giá và cách thức phát triển thị trường giống nhau. Nếu có chênh lệch giá thì mức chênh lệch này không cao và không khác biệt quá lớn. Phương pháp tính tiền hoa hồng này nhằm đảm bảo tất cả nhân viên đều được hưởng mức hoa hồng công bằng như nhau.

  1. Tiền hoa hồng theo bậc thang

Tính tiền hoa hồng theo bậc thang là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để đảm bảo sự công bằng và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Chủ shop sẽ cung cấp các mức hoa hồng tăng dần đều theo doanh thu mà nhân viên tạo ra. Cụ thể thì mỗi cột mốc doanh thu sẽ có mức hoa hồng khác nhau, người quản lý sẽ chia nhỏ doanh thu thành mỗi khoảng tương ứng, sau đó nhân chiết khấu hoa hồng theo mỗi khoảng rồi cộng lại. 

  1. Tiền hoa hồng theo điều kiện

Tính tiền hoa hồng theo điều kiện là phương pháp tính tiền hoa hồng mà người kinh doanh trích phần trăm khi nhân viên đạt được điều kiện mà người quản lý đã đề ra dựa trên doanh thu vượt trên mức quy định hoặc thời gian đạt được doanh thu sớm hơn dự kiến, hoặc trong một ngày đạt được doanh thu kỷ lục,… Phương pháp này nhằm tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn và cố gắng vượt qua tiêu chuẩn để nhận được mức hoa hồng cao hơn.

  1. Tiền hoa hồng theo dự án

Đây là cách tính tiền hoa hồng thường được các chủ kinh doanh áp dụng dành cho các nhân viên tham gia từng dự án. Cứ mỗi dự án thành công, nhân viên sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng xứng đáng, nhân viên tham gia càng nhiều dự án thì tiền hoa hồng sẽ càng cao. Tuy nhiên mức hoa hồng này thường không cố định và còn phụ thuộc vào tính chất và quy mô thành công của dự án. 

  1. Tiền hoa hồng theo thâm niên

Tiền hoa hồng theo thâm niên là phương pháp đãi ngộ cho các nhân viên có thời gian làm việc lâu năm và tác động tích cực đến sự phát triển của cơ sở kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cho đến thời điểm hiện tại. 

Có thể thấy hoa hồng là một phần trong chiến lược marketing của một cơ sở kinh doanh, được sử dụng như một động lực để động viên nhân viên bán hàng năng suất và hiệu quả hơn. Qua những thông tin trên, phần mềm quản lý bán hàng HT-POS hy vọng sẽ giúp các chủ shop hiểu rõ về hoa hồng là gì và cách tính hoa hồng. Từ đó có thể áp dụng ngay vào kinh doanh.

Tìm kiếm

Câu hỏi thường gặp​

Tìm câu trả lời, đặt câu hỏi với chúng tôi​.

Cần hỗ trợ ​

Hỗ trợ người dùng với những phương án tốt nhất​​.

Câu hỏi thường gặp​

Tìm câu trả lời, đặt câu hỏi với chúng tôi​.

Cần hỗ trợ ​

Hỗ trợ người dùng với những phương án tốt nhất​​.

Về chúng tôi

Công ty nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đội ngũ lập trình viên giỏi chúng tôi cam kết mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ngành hàng

  • Thời trang
  • Tạp hóa & Siêu thị mini
  • Mỹ phẩm

Dịch vụ 

  • App bán hàng
  • Thiết kế Website
  • Tư vấn chuyển đổi số

Liên hệ

  • Email: info@ht-solution.vn
  • SĐT: 0243 201 6164
  • Địa chỉ: C28, TT6, KĐT Văn Quán, Phúc La, Hà Đông
 

Bản quyền © HT-POS  Inc. 2024 Bảo lưu mọi quyền.

0765 706 890