“Như một guồng máy hối hả, nhân viên đón khách, lấy order, đưa cho bếp, ghi chú, đổi lại món ra sai v.v…, đôi khi mọi thứ không kịp dừng lại để tối ưu cho tốt hơn và ngày mai cũng sẽ như vậy”
Trần Xuân Trung
Chủ cửa hàng sữa chua Neca
 

Việc vận hành nhà hàng như chơi một bản nhạc, mọi vị trí phải chuẩn xác và phối hợp thật sự nhịp nhàng

Tại sao nhiều cửa hàng
vận hành bán tại chỗ chưa tối ưu?

Thiết kế sai

Trong giai đoạn thiết kế và lên concept, nhiều chủ quán ưu tiên về tính thẩm mỹ mà quên đi công năng thực tế khi đi vào hoạt động, dẫn tới luồng di chuyển của khách hàng từ khi vào cửa tới quầy thu ngân, bàn ăn, khu vệ sinh, v.v… không tối ưu. Luồng di chuyển giữa các cá nhân, bộ phận trong quán cũng gặp vấn đề tương tự.

Vận hành sai

Nhiều cửa hàng tuy có không gian chật hẹp nhưng lại bố trí rất nhiều nhân viên, một bàn ăn khi đã order xong đôi khi vẫn có nhân viên khác hỏi lại gây trải nghiệm không tốt. Ngược lại, có những cửa hàng tuy rộng nhưng nhân sự rất tối ưu, di chuyển nhịp nhàng, các trạm order bố trí khoa học, không gây ồn ào và ảnh hưởng tới bữa ăn của thực khách.

Tuyển dụng sai

Khi đã thiết lập không gian và luồng vận hành không khoa học, dẫn tới việc tuyển dụng sẽ sai cả về số lượng lẫn chất lượng nhân sự. Với đặc thù của mỗi vị trí sẽ có trách nhiệm khác nhau, từ đó có thể xây dựng cơ chế thưởng phạt riêng biệt. Người quản lý được tuyển phải có khả năng bao quát, biết được “điểm nóng” của cửa hàng đang ở đâu để nhanh chóng xử lý.

Công cụ sai

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp các công cụ khác nhau để giúp một cửa hàng F&B vận hành suôn sẻ. Tuy nhiên, công cụ chỉ được dùng để phục vụ con người và giúp quy trình trơn tru hơn. Nếu mọi vấn đề gốc chưa được xử lý tối ưu mà đã áp dụng những công cụ nổi tiếng, đắt tiền thì sẽ trở thành một khoản đầu tư lãng phí.

THỰC KHÁCH PHẢI XẾP HÀNG LÂU ĐỂ CHỜ ORDER

Tại nhiều cửa hàng, xếp hàng dài để order không phải việc hiếm gặp, đặc biệt là khi có chương trình khuyến mại hấp dẫn. Việc xếp hàng đã mất thời gian, nhưng khi đến lượt của bản thân thì khách hàng cũng bị áp lực phải chọn món nhanh để tránh sự phản ứng của những người xếp hàng sau đó, dẫn đến trải nghiệm order không như ý.

Χ Cách làm truyền thống: In menu to và rõ, hiển thị trên các hộp đèn led để thực khách có thể thấy rõ từ xa và dự tính trước món sẽ order khi đến lượt. Nhân viên thu ngân cố gắng thao tác nhanh nhất có thể để phục vụ nhiều khách cũng như không nhầm lẫn.

√ Cách làm hiện đại: Thực khách có thể đặt đồ bằng cách sử dụng smartphone cá nhân quét mã QR Code đăt tại standee ở khu vực chờ hoặc các vật liệu khác. Khi đó, menu điện thử sẽ hiển thị ngay trên smartphone, thực khách có thể chủ động xem menu, đặt món và thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi.

QUÁ NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI

Trong cùng một thời điểm, cửa hàng có thể đồng thời chạy nhiều chương trình ưu đãi khác nhau, có chương trình do thương hiệu tự đưa ra, có chương trình hợp tác với một vài đối tác. Số lượng khuyến mại có thể rất nhiều và buộc nhân viên thu ngân phải nhớ từng chương trình cùng các điều kiện đi kèm cụ thể.

Χ Cách làm truyền thống: Thông báo và đào tạo đội ngũ thu ngân trước vài ngày. Bên cạnh đó, dán giấy nhớ có ghi thông tin các chương trình lên máy tính tiền để nhân viên thu ngân tiện tra cứu khi khách hỏi.

Cách làm hiện đại: Mọi thông tin về chương trình khuyến mại được tích hợp sẵn trong máy tính tiền. Thực khách chỉ cần đưa mã hoặc đọc số, nhân viên thu ngân nhập vào máy và hệ thống sẽ tự hiện lên chương trình khuyến mại thực khách đó được hưởng. Hoàn toàn giải phóng tâm trí ghi nhớ của thu ngân.

GHI NHỚ ĐƯỢC KHÁCH QUEN

Chỉ với một nụ cười và một lời chào đúng tên có thể tạo ấn tượng với thực khách, nhưng việc nắm được sở thích để có lời mời phù hợp còn gây ấn tượng mạnh hơn. Chỉ với những trải nghiệm nhỏ như vậy có thể khiến một thương hiệu bình thường khắc sâu trong tâm trí thực khách.

Χ Cách làm truyền thống: Phụ thuộc hoàn toàn vào trí nhớ của các nhân viên thu ngân.

√ Cách làm hiện đại: Khi thực khách đến quầy sẽ được xin mã số thành viên trước, sau khi nhập vào máy POS hệ thống sẽ tự động hiển thị thông tin cá nhân của khách như tên, số lần đến ăn, các món ưa thích, những món gợi ý phù hợp, v.v… Mọi thông tin đều được phân tích logic dựa trên lịch sử giao dịch của khách hàng. Nhân viên thu ngân chỉ cần chào mời dựa trên những đề xuất của hệ thống.

THANH TOÁN NHANH CHÓNG

Bên cạnh các hình thức truyền thống như tiền mặt, quẹt thẻ, sự phổ biến của các hình thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, banking online, v.v… khiến nhân viên thu ngân phải xử lý nhanh gọn, chính xác, tối ưu thời gian xử lý order cho một khách hàng.

Χ Cách làm truyền thống: Đặt nhiều standee có QR code của các bên thanh toán ở quầy thu ngân, khách dùng ví điện tử nào sẽ quét QR tương ứng của ví đó.

√ Cách làm hiện đại: QR code sẽ không cần đặt dạng QR tĩnh trên các chất liệu mà phải được kết nối với phần mềm bán hàng, theo đó QR sẽ được hiển thị trên màn hình phía thực khách order để quét mã và thanh toán.

TRẢ ĐỒ CHÍNH XÁC

Nguồn khách đặt món có thể từ chính các khách hàng đang chờ tại điểm, nhưng cũng có khi là các khách đặt đơn mang về, đơn hẹn trước qua lấy, các tài xế chờ lấy đồ để mang đi giao, v.v… Việc trả đồ cho đúng từng cá nhân là cực kỳ quan trọng.

Χ Cách làm truyền thống: Sau khi đơn hoàn thành, nhân viên trả đồ phải gọi to số mã hiệu đơn hoặc tên người nhận đã được ghi chú trên cốc, hoặc đầu tư hệ thống thẻ rung thông báo.

√ Cách làm hiện đại: Khách hàng nhận được tin nhắn báo đồ của mình đã hoàn thành trực tiếp trên thiết bị di động. Thực khách đi lấy đồ tại quầy hoặc nhân viên trả đồ tại bàn cho khách. Bên cạnh đó, tình trạng các đơn hàng cũng được cập nhật trên màn hình lớn và thông báo trên loa giúp cả thực khách và tài xế chủ động nhận đúng đồ.

Những nghiệp vụ trong kinh doanh F&B có thể bạn quan tâm

Về chúng tôi

Công ty nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đội ngũ lập trình viên giỏi chúng tôi cam kết mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Ngành hàng

  • Thời trang
  • Tạp hóa & Siêu thị mini
  • Mỹ phẩm

Dịch vụ 

  • App bán hàng
  • Thiết kế Website
  • Tư vấn chuyển đổi số

Liên hệ

  • Email: info@ht-solution.vn
  • SĐT:  0243 201 6164
  • Địa chỉ: C28, TT6, KĐT Văn Quán, Phúc La, Hà Đông
 

Bản quyền © HT-POS  Inc. 2023 Bảo lưu mọi quyền.

0765 706 890